เรื่องเล่า…………….งานแต่งงาน

อีกครั้งกับการเขียน blog แบบอารณ์ค้าง ๆ เนื่องจากเจอประสบการณ์ที่แสนย่ำแย่ผ่านมาหมาด ๆ เนื่องจาก wedding ที่จัดงานเกิดความผิดพลาดหลายอย่าง ขอย้ำว่าหลายอย่าง ชัด ๆ ระบุไปเลยก็เป็นสิบอย่าง ชัดว่านั้นคือ สรุปจัดผิด concept ที่ตกลงกันไว้ผิดทั้งงาน ฟังดูแย่มากเลยใช่มั๊ย แต่มันเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น คืนวันที่ 26 ก.พ. 2555 ที่สโมสรกรมชลประทาน(สามเสน)  http://www.ch-wedding.com/ เป็นคนจัดงานให้ (ประสบการณ์ที่นี่จัดมาแล้วเท่าที่เห็นมาก็ 7-8 ปี ก่อนหน้านี้ไม่ทราบว่าอีกกี่ปีเหมือนกัน)<——- มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย

ที่จะเล่าต่อไปนี้แค่อยากจะบอกเล่าประสบการณ์เผื่อใครที่กำลังจะแต่งงาน จะได้ไม่เจออะไรแบบนี้ ส่วนตัวที่รู้สึกตอนนี้คือดวงไม่ดีจัง อะไรจะขนาดนั้น แต่ก็เอาเถอะผ่านไปแล้วก็ให้ผ่านไป แต่สิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้ แค่อยากบอกว่าบางครั้งประสบการณ์ของ โต๊ะจีน wedding หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีมา ยาวนานมันก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไว้วางใจหรือเชื่อถือได้ โดยที่ไม่ตรวจสอบเลย หากคุณเลือกใช้บริการจาก โต๊ะจีน wedding แบบเดียวกับเรา เล่าแบบนี้อาจยังไม่เห็นภาพหรือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเท่าไหร่ เราจะลองเล่าลำดับขั้นตอนและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นตั้งแต่แรก ๆ ที่ เริ่มเตรียมงานเลยแล้วกัน          ต้องบอกก่อนว่าการจัดงานของเราไม่ได้มีการดูฤกษ์อะไร เอาฤกษ์สะดวกขอเป็นวันอาทิตย์ ในเดือน ก.พ. แค่นั้น ดังนั้นเรื่องของสถานที่จึงขึ้นอยู่กับว่าที่ไหนมีวันว่างให้เราบ้าง เราก็จะจัดที่นั่นแหละมันง่ายที่สุดแล้ว สุดท้ายเราก็ได้สถานที่จัดงาน เป็นที่นี่ http://kromchol.rid.go.th/person/sawad/place.html ถึงตอนนี้เมื่อจบงานแล้วเราบอกเลยว่าที่นี่ห้องอาจจะไม่สวยเหมือนสโมสรอื่น ๆ เนื่องจากเจอภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ผ่านมา เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ขณะที่เราไปจัดงานยังไม่ได้ปรับปรุงสถานที่ใหม่เนื่องจากมีงานเข้ามาตลอด ๆ แต่ก็ช่างมันเถอะ เพราะว่าถ้าเทียบการดูแลและสิ่งที่คุยกันไว้ทุกอย่างทางสโมสรทำได้เรียบร้อยดีครบถ้วนดี ไม่มีอะไรผิดพลาด ถึงแม้ก่อนหน้านี้ที่จะมีการโทรขอสถานที่บ้าง แต่ทางเราก็ไม่ได้ยอม ดังนั้นการจัดงานก็เป็นไปปกติ เรื่องนี้ถือว่าผ่านไปเพราะไม่ได้กระทบกระเทือนอะไรกับงานของเรา เพียงแต่ที่พูดถึงเพราะตั้งใจว่าจะเล่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ว่ามันมีและเกิดขึ้นได้ หากใครจะแต่งงานแล้วเจอแบบนี้ จะได้ตั้งตัวและรับให้ทัน แต่บอกได้คำเดียวแค่ว่า”อย่าไปยอม”

มาพูดถึง โต๊ะจีน wedding ที่เลือกบ้าง ที่เราเลือกที่ CH Wedding Center เพราะว่าพี่ที่ออฟฟิศเคยใช้บริการมาก่อน ก็เลยลองเลือกใช้บริการบ้างเท่านั้น สิ่งที่เราเลือกใช้บริการกับที่นี่มี pre-wedding โต๊ะจีน จัดสถานที่ แต่ถามว่าทำไมเราไม่หาที่ pre-wedding ดี ๆ ซักที่ คือเราก็คิดว่าง่าย ๆ ไม่คิดว่ามันจะแย่อะไรแบบนี้ คือเลือก package ที่ก็ไม่ได้ถูก เพราะว่าคิดว่ามันจะดี แต่ก็นะคิดผิดแต่ไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไข ทำได้แค่เล่าประสบการณ์อันแสนไม่น่าประทับไว้บน blog เผื่อใครจะแต่งงานแล้วผ่านมาอ่าน จะได้เห็นอะไรหลายอย่าง จะได้ไม่ต้องมาเจอแบบนี้

เริ่มจากการ pre-wedding ละกันนะ คือสถานที่ประสบปัญหาเจอน้ำท่วมเช่นกัน (นี่สรุปน้ำไม่ท่วมบ้านแต่เราก็ต้องมารับสภาพด้วยว่ามะ มันคือผลกระทบเลยนะพอมาถึงจุดนี้) ตอบบอกจะจอง package ทาง sale ก็ไม่บอกว่าสถานที่ไม่ดี ฉากพังบ้างอะไรแบบนี้ รับงานเราเลย สุดท้ายตอยถ่ายต้องไปถึงบางบัวทอง(ซึ่งจะบอกว่าทาง sale ก็ไม่ได้นัดเวลาเราเลยแต่เราตื่นเช้าอยู่แล้ววันอาทิตย์เลยโทรไปถามว่าจะให้ไปกี่โมงมาบอกเรา 10โมงซึ่งเราตื่น 7 โมงกว่าน้ำยังไม่ได้อาบ ต้องรีบ ๆ เร่ง จากท่าพระไปบางบัวทองให้ทันสิบโมง ซึ่งก็มีการโทรเร่งเรา บางทีเราก็อยากถามนะว่าเราผิดมากหรอไม่นัดเวลาเราแล้วทำกันแบบนี้) แว๊บแรกที่เห็นสภาพสถานที่ถึงกับตะลึง แต่ทั้งคนแต่งหน้า ช่างภาพ รออยู่แล้ว พูดไม่ออกเลยได้แต่มองหน้ากัน แล้วพูดกันสองคนเบา ๆ ว่าช่างมัน คงไม่แย่มั้ง ไม่หรอกมั้ง เข้าข้างตัวเองไปเรื่อย พอเริ่มถ่ายช่างแต่งหน้าก็รีบ ๆ แต่ง ๆ เนื่องจากช่างภาพเหมือนว่ามีงานต่อ แต่ตอนนั้นยังไม่รู้หรอก จนเมื่อตอนถ่ายเสร็จนี่หละ รายละเอียดของการถ่ายภาพคือ สามชุด ชุดไทย ชุดแต่งงาน คือแฟนซี ชุดทั่วไป(อันสุดท้ายต้องเตรียมมาเองแต่เค้าไม่บอก) สุดท้ายพอตอนถ่ายจริง ชุดแต่งงานถ่ายทั้งใน-นอกสถานที่ ชุดแฟนซี ข้างนอกอย่างเดียว ชุดไทยถ่ายข้างในสตูดิโอเน่า ๆ อยู่ไม่กี่ที โทรศัพท์ช่างภาพเข้าเหมือนต้องรีบไปอีกที่นึง เค้าก็ไล่เราออกจากสตูดิโอให้ไปเปลี่ยนชุดทั่วไปทันที เราบอกไม่มีหรอก sale เค้าไม่ได้บอกอะไร จากนั้นก็จบการ pre-wedding ทันที อึ้งมั๊ย ส่วนตัวเราเองสุด ๆ เลยจุดนั้น ได้แต่เก็บอารมณ์แต่มันพูดไม่ออก เราบอกตรง ๆ ว่าพอเป็นต่อหน้าเราเป็นคนไม่ค่อยกล้าเถียงใคร นอกจากแฟน 555 หลังจากนั้นเปลี่ยนเสื้อผ้าก็กลับมาบ่นมาตลอดทาง หลังจากนั้นเราได้มีการโทรไปพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งทาง wedding ก็ทราบดี สรุปกับจบที่ต้องเอา files รูปบางส่วนมาให้เราเพื่อที่เราจะไปไดคัทเองทำการ์ดแต่งงาน แล้วก็เพิ่มจำนวนรูปให้เราจาก 20 เป็น 30 รูป เท่านี้คือความรับผิดชอบของเค้า ซึ่งเราเองก็ไม่ได้อยากเรื่องมาก และหวังว่าเมื่อถึงวันแต่งงานเราเค้าจะแก้ไขและทำให้ดีเพื่อเป็นการชดเชย ในสิ่งที่เกิดขึ้น

และแล้วก็มาถึงวันแต่งงาน วันที่คิดว่าทุกอย่างจะดี คงไม่มีอะไรผิดพลาดอีกนะ ได้แต่คิดในใจ แต่จนแล้วจนเล่ามันก็เกิดขึ้นอีกแล้ว เริ่จากเรามาถึงสถานที่ตอน 11โมง เราเจอซุ้มด้านหน้าดอกไม้สีขาวมีดอกไม้เหี่ยว ๆ ติดอยู่ในโครง ภายในงาน มีซุ้มที่มีดอกไม้เหี่ยว ๆ คอหัก ๆ อยู่บนเวที มีเสาดอกไม้ซ้ายขวา เป็นดอกไม้สีขาว ด้านล่างอีก หกอัน สภาพดอกไม้แย่มากทั้งหมด (ซึ่ง package การแต่งงานจะมีให้ 8อัน(อย่าพูดว่าแถมเพราะทุกอย่างถูกบวกเพิ่มใน Package หมด จากราคา โต๊ะจีน x จำนวนโต๊ะ หักกับค่า package ถ้าดูราคาตาม web ที่พูดถึงไป คุณจะเห็นเลยว่าเค้าเก็บเงินคุณเพิ่มแล้ว มันไม่ใช่ของแถมที่เค้าจะมาคิดว่าทำยังไงให้คุณก็ได้ )และเราไม่คิดว่าทั้งหมดนี้จะมาอยู่ในงานของเราเพราะมันเละแล้ว ช้ำมากแล้ว แต่ทางคนจัดบอกมาจัดตั้งแต่ตี 2 แล้วอากาศร้อน ถ้าเป็นพวกคุณ พวกคุณจะเชื่อมั๊ย แต่ส่วนตัวบอกเลยไม่เชื่อ) แต่ถ้าได้เห็นภาพในงานของเราจะมีเพิ่มอีก 20 อัน อันละ 400 ทั้งหมด 8,000บาท เป็นการจ่ายเพิ่มนะ แต่ดอกไม้ที่มาปักก็หลวม ๆ ไม่คุ้มกับค่าเสาที่จ่ายเพิ่มถึง 400 ต่อต้นเลย ถ้าได้รูปแล้วจะให้ดูว่ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าครบหรือเปล่าไม่ได้เช็คงาน ไม่ได้นับแค่รับแขกก็ยุ่งมากแล้ว โต๊ะเค๊ก โต๊ะน้ำแข็ง โต๊ะหน้างาน ที่ต้องมีการจัดดอกไม้มากกว่านี้ตามรูปที่ให้ดู ก็จัดได้น่าเกลียด สมุดอวยพรเล่มเล็กมาก ไม่เหมือนในรูปที่ให้ดู ถ้ารู้แบบนี้เราซื้อเองก็ได้ ซุ้มตอนหลั่งน้ำสังข์ ตกลงไว้ที่ 6,000บาท เนื่องจากเราไม่อยากได้ฉากเวทีเลยยอมจ่าย ซุ้มกกสีเขียวดอกไม้ประดับหลากสีไม่เอาแค่สีชมพูด้านบนคือที่ตกลงกันไว้  แต่ทีได้ออกมา ก็คือ background เวทีมีดอกไม้เก่า ๆ ขาว ๆ ด้านบน แล้วเราถามหน่อยเงินตั้ง 6,000บาท ที่เราเสียไปเราได้อะไร ไหนจะปิระมิดไฟอีก 8,000บาท ทีปักดอกไม้หลวม ๆ ไม่เหมือนตามที่ตกลง ถ้าทำแบบนี้คิดกันขนาดนี้น่าเกลียดขนาดนี้ เราไม่เอาดีกว่ามั๊ย 400นะ เราไม่ต่อราคาซักคำ เพราะเห็นว่าตามที่ตกลงต้องใช้ดอกไม้เยอะ แต่พอถึงวันงานก็ทำกับเราแบบนี้ เสียความรู้สึกมาก ๆ ป้ายชื่อที่ติดบนเวทีเราบอกตั้งแต่แรกแล้วว่าเอาสีทอง ก็มาสีชมพู ติดให้เราเสร็จสัพ ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่ามันผิด เราลงมาพิธีช่วงก็ทักว่าทำไมสีชมพู เค้าบอกห้าโมงครึ่งเดี๋ยวแก้ไขให้ แต่รู้มั๊ยว่าแก้เป็นสีอะไร สีส้ม แล้วมันจะทันมั๊ยที่จะแก้ไขต่อ 6 โมงแล้วตอนนั้น มาพูดถึงซุ้มหน้างานบ้าง ตามที่ตกลงกันไว้เป็นแบบซุ้มกกสีเขียวยาวเป็นกำแพง มีหัวใจเส้นศูนย์ผ่านกลางเป็นเมตรทำจากดอกไม้ที่ยังย้ำคำเดิมว่าไม่เอาสีชมพูแค่นั้น แต่สิ่งที่ได้รับคือผ้าสีไม่แน่ใจแต่กระทบไฟกลายเป็นสีส้ม มันไม่ใช่สีทองเพราะถ้าผ้าสีทองจริง ๆ มันก็ยังคงสีทองอยู่ดีไม่ว่าจะกระทบแสงอะไร ว่ามั๊ย ดอกไม้เก่า ๆ สีขาวที่เจอเมื่อตอนมาถึงถูกปักแซมด้วยดอกคาเนชั่น แล้วก็ดอกกุหลาบสีแดง ความช้ำของดอกกุหลาบสีขาวที่คอตกอยู่ มองที่ไรก็ทำเราอยากร้องไห้ทุกที  ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับงานแต่งงานของเรา

เราเชื่อนะว่าจริง ๆ แล้วงานแต่งงานใคร ๆ ก็อยากให้มันดี ถึงแม้แต่งไปแล้วเดี๋ยวคนก็ลืม แต่บางครั้งการที่เราหยิบรูปถ่ายขึ้นมาดู เราก็ย่อมอยากเห็นอะไรสวย ๆ บ้าง ความทรงจำดี ๆ บ้าง แต่ถึงวันนี้เราไม่อยากดูรูปเลย มันเหมือนความผิดพลาดที่ไม่สามารถกลับไปแก้ไข แล้วไม่ควรเกิดขึ้น มันคืองานแต่งงาน มันคืองานที่จะจัดครั้งเดียว มันไม่ใช่งานวันเกิดที่จะเอาใหม่ปีหน้า สาระสำคัญของการที่เรานั่งเขียน blog วันนี้ทั้งหมดมันคือความรู้สึก ที่มันแย่ เราก็แค่อยากระบายความในใจที่เก็บมาตลอดจนถึงวันแต่งงาน เรารู้สึกเหมือนตัวเองโง่ ๆ พูดอะไรไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้เลย ในชีวิตเราจัดการเรื่องอะไรหลาย ๆ อย่างมาเยอะ ผิดบ้างพลาดบ้าง เราก็เก็เอามาเป็นประสบการณ์เสมอ แต่เราก็ไม่คิดว่างานแต่งที่จัดง่าย ๆ เราจะจัดการได้ แค่มีเงิน ทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลง ตามสัญญาที่ระบุกันไว้ ไม่ว่าจะด้วยเอกสารหรือปากเปล่า มันไม่น่าจะเกิดอะไรขึ้นแบบนี้ วันนี้เราก็ไม่ได้ไปทำงาน มันรู้สึก fail กับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่มันไม่มีครั้งหน้าแล้วสิ ก็คงได้แต่ให้เวลาผ่านไปแล้วก็ลืมซ๊ะ ใช่มี๊ย

อีกนึดนึงกับบรรยากาศในงานการเสริฟอาหารช้ามาก จนแขกของเราที่มีลูกเล็ก ๆ ถึงกับต้องกลับก่อนเพราะธรรมชาติเด็กไม่สามารถรออาหารหลังหกโมงเย็นได้นานหรอก (งานเริ่มหกโมงเย็นอาหารเสริฟทุ่มกว่า ๆ ไปแล้ว) ซึ่งเราไม่มีเวลาจะไปขอโทษใครเลยตอนเค้าลุกกลับในเวลาตอนนั้น หลังจากนี้คงต้องไปทะยอยขอโทษแขกที่ต้องกลับก่อนเยอะทีเดียว 

สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ทำเรานอนไม่หลับ อยากจะเคลียร์ทุกอย่างให้เรียบร้อย แต่มันก็ดึกมากแล้วก็ต้อนนอน และทันทีที่รู้สึกตัวในตอนเช้าเราก็ยังคิดแต่เรื่องเดิมแต่ด้วยอารมณ์ที่ไม่สามารถสนธนากับใครได้ ทำได้แค่เพียงพิม ๆ ไปแบบนี้เพื่อเป็นการระบายอารมณ์ทางหนึ่ง เลยให้แฟนโทรไปคุย ว่าจะรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นยังไง………………(จริง ๆ เราอยากเล่ารายละเอียดในสิ่งที่แฟนคุยเมื่อเช้า แต่ตอนนี้เราง่วงอีกแล้วเพราะเมื่อคืนนอนน้อยมาก ไว้จะมาเล่าต่อแล้วกันเมื่อมีอะไรคืบหน้ามากกว่าเดิม)

P.S ส่วนใครที่สงสัยว่ามันเป็นยังไง ถ้าได้รูปแล้วจะอ upload ให้ดูกันเลย ว่ามันแย่แค่ไหน แล้วเราพูดไว้ตรงนี้เลยว่าการที่เราเขียน blog ครั้งนี้ เค้าจะเรียกว่าดิสเครดิตหรออะไรก็ช่าง แต่เราพูดความจริง และอยากบอกต่อ และจะบอกต่อไปอีก ๆ นาน ๆ เลย

 

14 responses

  1. น่าเห็นใจจัง แต่ความรักก็ไม่ได้ขึ้นกับงานแต่งอย่างเดียวล่ะเน๊อะ เอาใจช่วยครับ ยังไงก็ยินดีด้วยที่แต่งงานแล้วจ้าาา

  2. สโมสรกรมชลฯ มันสถานที่ราชการไม่ใช่เหรอ เร็วหน่อยก็น่าจะเปิดให้เข้า set up 6 โมงเช้า..
    set ดอกไม้ตอนตีสองคงเส้นใหญ่มาก ^^

    PS. ขออวยพรให้หยกกับแพนย้อนหลังนะ ขอให้รักกันนานๆนะ

    • ขอบคุณนะคะ ใช่ค่ะ ก็ทราบมาประมาณนั้นเหมือนกัน อีกอย่างจัดไว้มันก็เหี่ยว เลยมองว่าจะมาจัดเพื่อให้ได้แค่นั้น แล้วมาทำอย่างอื่นแบบdelay คือไม่ทันทั้งงานเลยเพื่ออะไร

  3. เรื่องจริงต้องบอกต่อครับ งานแต่งงานคืองานที่สำคัญครั้งเดียวในชีวิต แล้วเราก็ไว้วางใจให้ Wedding ดูแลเรา ซึ่งมันไม่น่าจะเกิดขึ้นกับงานของเรา

  4. งานหน้าเอาใหม่ #ตึ่งโป๊ะ หมายถึงงานครบรอบ12ปีนะครับ วันงานความรักคงบังตาไม่มีแขกคนไหนเห็นหรอกนะ แต่จะช่วยจำร้านนี้ไว้บอกเพื่อนต่อให้ระวัง

  5. เขีนนเพื่อโจมตีเขาหรือเปล่าเคยใช้บริการก็โอเคนะ

    • พี่ที่ออฟฟิศก็เคยใช้บริการ เค้าก็เลยเป็นคนที่แนะนำให้ใช้บริการที่นี่ และก็เลยเป็นเหตุผลที่เราไว้วางใจแบบไม่ตรวจสอบอะไรเลยทั้งนั้นค่ะ ผลคือเละ เราคงโชคไม่ดีเองที่โดนเค้ารับงานหลายที่แต่มาทำที่เราพังที่เดียว แต่คุณใช้คำถามแบบนี้ก็หาเรื่องกันหรือเปล่าคะ น่าจะเห็นใจที่เราโชคไม่ดี ไม่น่าจะใช้คำถามแบบนี้ หรือถ้าอยากรู้ก็น่าจะถามว่าเกิดอะไรขึ้นน่าจะดีกว่านะคะ คนเราแต่งงานมันก็คงไม่ได้มีใครแต่งหลายครั้ง ไม่เอาเรื่องแบบนี้มาล้อเล่นหรอกค่ะ อีกอย่างที่เรากล้าเขียนเพราะเราถือว่าทุกอย่างเป็นความจริงแล้วทางch ก็ออกจดหมายขอโทษเราแล้ว ลองดูอีกอันก็ได้ค่ะ ทุกวันนี้เราไม่เคยกลับไปดูรูปงานแต่งเลยซักครั้ง เพราะเราไม่อยากคิดอะไรแล้ว เพราะยังไงก็ย้อนเวลากลับไปไม่ได้ แต่เห็นรูปทีไรก็อดเสียใจไม่ได้ทุกที

  6. พอดีจะจัดงานแต่งที่สโมสรกรมชลประทาน(สามเสน) อยู่พอดีเลยคะ ch ก็อยู่ในตัวเลือกพรีเวดดิ้ง และก็โต๊ะจีนเหมือนกันคะ ได้อ่านที่คุงเล่ามาทำให้คิดเยอะขึ้นเลยคะ ขอทราบได้ไหมคะว่าเซลที่จัดงานให้เค้าชื่ออะไรเพื่อจะเปงคนเดียวกัน รบกวนขอคำแนะนำคำปรึกษาด้วยนะคะ

Leave a Reply

