นลินกับการทำ Skin Test ครั้งแรก

จาก Blogเมื่อวาน ที่บอกว่าวันนี้จะพาลูกไปทำการทดสอบเกี่ยวกับภูมิแพ้ที่หลาย ๆ คนจะรู้จักและเรียกมันว่าการทำ Skin Test อย่างที่เคยบอกไปว่าคุณหมอหลาย ๆ ท่านมักจะบอกว่าสำหรับเด็กเล็กแล้ว ผลการทดสอบมักจะไม่ค่อยขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่แพ้ ส่วนคุณหมอที่ทำการรักษา นลิน อยู่ที่ ร.พ.บางปะกอก9อินเตอร์เนชั่นแนล ก็ให้สถิติว่า 40%/60% ที่จะขึ้นหรือว่าไม่ขึ้น แต่ก็ควรลองทำ แพนก็เลยตัดสินใจว่าทำก็ทำ เผื่อว่าผลการทดสอบขึ้นเราจะได้ว่าในเบื้องต้นว่าลูกแพ้อะไรบ้าง 

การเตรียมตัวก่อนทำ Skin Test ก็ไม่มีอะไรมากคืองดยาแก้แพ้ก่อนทำ 7วัน ส่วนวันที่ไปทำแพนงดการทายาทุกชนิดลงบนผิวหนังลูก วันนี้เรามีนัดกับหมอตอนบ่ายโมง แต่เรามาถึงก่อนเวลาก็เลยพยายามจับลูกให้นั่งถ่ายรูปที่ รพ. ซักหน่อย

วันนี้ไม่สำเร็จ นลินนั่งหันหน้ามาให้ถ่ายรูปไม่ได้ โค่นก่อนทุกที ฮ่าฮ่า

หลังจากที่เข้าไปในห้องคุณหมอ เราก็เห็นถาดที่มีหลอดแก้วเสียบอยู่ประมาณ 20หลอด ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไรบ้าง หลังจากนั้นคุณหมอก็ให้นลินถอดเสื้อ ให้แพนอุ้มพาดบ่า คุณหมอใช้ปากกามาร์กจุดที่หลัง หลังจากนั้นก็เอาสารที่ทดสอบการแพ้แต่ละตัวมาหยดตามจุด พอหลังจากหยดเสร็จแล้วคุณหมอก็เอาปลายเข็มสะกิดเบา ๆ ตามจุดที่หยดยาไว้

ถึงตอนนี้ที่หลังเป็นจั้มแดง ๆ แต่คุณหมอบอกยังไม่ใช่ ผลขึ้นจะต้องเป็นตุ่มถึงจะระบุได้แน่ชัดกว่า

ตอนนี้เลยเปลี่ยนเป็นให้อาม่าเค้าอุ้มและให้แพนมาดูที่หลังลูกแทน เพื่อประกอบคำอธิบาย

คุณหมอเริ่มชี้ทีละจุดและบอกว่ามันคืออะไรบ้างผลก็ออกมาดังนี้ จุดที่เป็นนมวัว(Dumex และ NAN ) อาหารทะเล ปลาทะเล ขึ้นตุ่มชัดมาก น้อยลงมาคือ ถั่วเหลือง ไข่ขาว และไข่แดง ที่ยังไม่ขึ้นอะไรเลยคือจุดของ นม Nutramigen ที่นลินทานอยู่ตอนนี้ แป้งสาลี ถั่วลิสง และสารเคมีเช่นน้ำยาซักผ้าเป็นต้น ซึ่งคุณหมอเรียกว่าอะไรแพนจำไม่ได้ แต่อีก 1อย่างคืออีกตัวนึงมันเกี่ยวพันกับนมวัวแต่อันนี้ก็ไม่ขึ้น และอาจจะดูแปลกซักหน่อยเพราะจากผลทดสอบนลินแพ้นมวัวเป็นอันดับต้น ๆ เลย แต่ก็อย่างที่บอกการที่ผลไม่ขึ้นไม่ได้หมายความว่าไม่แพ้ และนั่นก็อาจเป็นสาเหตุที่ผลไม่ขึ้นก็ได้

หลังจากที่ทดสอบเรียบร้อยคุณหมอก็บอกว่าในเคสที่ผลทดสอบขึ้นแบบนี้คงต้องรักษาซักระยะ 1หรือ2ปีก็อาจจะเป็นไปได้ หลังจากนี้ก้แค่ดูแลนลินแบบเดิม ส่วนเรื่องอาหารที่จะเริ่มกินต้องอยู่ในการควบคุมของหมอ ซึ่งเดี๋ยวแพนคงจะเขียนใน Blog ต่อไป ค่าใช้จ่ายในการทำ Skin Test + ฉีดวัคซีนรวม 5โรคของ ร.พ.นี้ทั้งหมด 2,940บาทได้ TA Lotion มา1ขวดค่ะ วันนี้ตอนทำ Skin Test นลินไม่ร้องเลย แต่มีการฉีดวัคซีนรวม 5โรค ถึงตอนนี้ เกรดพรีเมี่ยมของวัคซีนคงไม่ช่วยอะไร นลินมีอาการตัวร้อนนิดหน่อย เลยงอแงกว่าปกติ เลยต้องไปดูลูกก่อนแล้วค่ะ ^___^

Blog แนะนำ แนะนำวิธีสร้างหลักประกันให้ลูกด้วยการออมเงิน ที่ให้ได้มากกว่าแค่การออมเงิน